HOME SOUND

Miscellaneous items

Login Form



Who's Online

We have 60 guests online
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday74
mod_vvisit_counterYesterday656
mod_vvisit_counterTotal2181224

IP: 23.22.61.134

Post Index » STAGE TECHNIC » Pro Lighting


Thiết kế Ánh sáng Sân khấu Phần 4 (01) PDF Print E-mail
Written by tuyenphuc   
Tuesday, 21 February 2012 11:52
0.0/5 (0 vote)

PHẦN 4 - Ánh sáng chuyên nghiệp Quy trình

 

4.01 Trách nhiệm

4.02 Quy trình

4.03 Quy hoạch

4.04 Khái niệm

4.05 Truyền đạt

4.06 Phần ánh sáng

4.07 Sơ đồ ánh sáng

4.08 Câu kết (Hook-up)

4.09 Lịch trình công cụ

4.10 Bảng Magic

4.11 Phần focus

4.12 Phần mức độ

4.13 Bảng Cue

 

4.01 - TRÁCH NHIỆM THIẾT KẾ

 

1.) NHÀ SẢN XUẤT & ĐẠO DIỄN (PRODUCER & DIRECTOR)

Thông thường, NHÀ SẢN XUẤT chịu trách nhiệm cho tất cả các khía cạnh của một chương trình sân khấu chuyên nghiệp. Nhà sản xuất có thể là một người thực sự hay có thể là một tổ chức. ĐẠO DIỄN thường tham gia với nhà sản xuất. Nhà sản xuất thường sẽ áp đặt các hạn chế cho đạo diễn, những người phải làm việc với thời gian, ngân sách và nguồn tài nguyên có sẵn.

 P 4- 01 copy

2.) NGƯỜI THIẾT KẾ

Người thiết kế (lắp đặt, trang phục, ánh sáng và âm thanh) nói chung là lựa chọn của đạo diễn, để trang bị một đội ngũ gắn kết có thể làm việc tốt với nhau trong một chương trình cụ thể. Đôi khi người thiết kế có thể được lựa chọn bởi nhà sản xuất, tuy nhiên thường phải có sự chấp thuận của đạo diễn.

3.) NGƯỜI THIẾT KẾ ÁNH SÁNG (LIGHTING DESIGNER)

Người thiết kế ánh sáng chịu trách nhiệm cho việc thiết kế tất cả các ánh sáng chương trình (và thông thường, hiệu ứng đặc biệt). Người thiết kế này sẽ chuẩn bị một thiết kế ánh sáng, bao gồm các bản vẽ và tiến trình và tất cả các thông tin cần thiết cho đội kỹ thuật ánh sáng cài đặt đầy đủ và kết nối tất cả thiết bị. Hơn nữa người thiết kế ánh sáng sẽ giám sát và chỉ đạo tất cả các yếu tố nghệ thuật của thiết kế ánh sáng cho đến khi chạy chương trình.

4) THỢ ĐIỆN CHƯƠNG TRÌNH (THE PRODUCTION ELECTRICAL)

Một THỢ ĐIỆN CHƯƠNG TRÌNH đôi khi tham gia với nhà sản xuất, để tạo điều kiện thiết lập ánh sáng. Người này sẽ hỗ trợ yêu cầu của tất cả các thiết bị ánh sáng, sự phối hợp của đội kỹ thuật, ngân sách và giải quyết các vấn đề chung, cho đến đêm khai mạc.

5) THỢ ĐIỆN TRƯỞNG (THE HEAD ELECTRICAL)

THỢ ĐIỆN TRƯỞNG, (đôi khi gọi là Master hay Chief electrical) đứng đầu và giám sát đội kỹ thuật ánh sáng trong quá trình cài đặt và chạy “chương trình”. Thợ điện trưởng thường cũng có thể là người xử dụng bộ điều khiển ánh sáng cho mỗi buổi biểu diễn

6.) ĐỘI KỸ THUẬT ÁNH SÁNG (LIGHTING CREW)

Đội kỹ thuật ánh sáng dưới quyền giám sát của thợ điện trưởng. Dưới sự chỉ đạo của ông, họ có trách nhiệm cài đặt, treo, đi dây cáp, cắm và gắn màu sắc của tất cả các thiết bị. Khi 'tinh chỉnh-focus”, họ có trách nhiệm chỉnh tới các mục tiêu cho chính xác và điều chỉnh tất cả các thiết bị, theo hướng dẫn của người thiết kế ánh sáng.

7.) ĐỘI CHẠY CHƯƠNG TRÌNH (RUNNING CREW)

Đội chạy chương trình chịu trách nhiệm cho hoạt động hàng đêm của tất cả các chương trình ánh sáng. Thợ điện trưởng thường xử dụng bộ điều khiển ánh sáng, trong khi đội chạy chương trình thường chịu trách nhiệm xử dụng followspot, hay thực hiện các hiệu ứng đặc biệt. Đây cũng là đội chạy chương trình, (& thợ điện trưởng) thường thực hiện bất kỳ việc nào liên quan  đến sự bảo dưỡng hệ thống ánh sáng, trong thời gian chạy chương trình.

 

4.02 – QUY TRÌNH THIẾT KẾ

 

1) QUY TRÌNH THIẾT KẾ - (PHÁC THẢO KIỂM TRA)

Sau đây là phác thảo một quy trình hữu ích cho việc thiết kế ánh sáng toàn diện và chịu trách nhiệm, chương trình sân khấu chuyên nghiệp. Việc này áp dụng đối với sân khấu, múa, opera, âm nhạc hay các chương trình giải trí khác.

A) PHÂN TÍCH KỊCH BẢN (SCRIPT ANALYSIS) đọc kịch bản (score) nhiều lần, một lần để thưởng thức và sau đó một lần nữa để xác định thời điểm trong ngày, mùa, loại hình và hướng nguồn, tâm trạng và kích thích trí tuệ và các cảm giác khác.

B) NÓI (TALK) với đạo diễn: Gặp đạo diễn và các người thiết kế khác. Xác định, giải thích kịch bản. Phong cách thiết kế đề xuất là gì? Mong đợi của họ về ánh sáng ra sao?

C) THIẾT KẾ THIẾT LẬP & TRANG PHỤC (SET & COSTUM DESIGN): Tập hợp lại và làm quen với các bản vẽ thiết lập, dựng hình, phác thảo trang phục và mô hình. Nếu có mô hình, chụp ảnh lấy liền  (Polariod) hình ảnh của mỗi cảnh, để giúp bạn trong tiến trình thiết kế.

 P 4- 02 copy

D) HỌC TẠI NHÀ HÁT (STUDY THE THEATRE): tham quan địa điểm, nghiên cứu kế hoạch. Nhận biết vị trí ánh sáng và giàn khung treo. Có được một bàn kê toàn bộ của bất kỳ thiết bị ánh sáng cố định nào, mạch điện, dimmer và thiết bị điều khiển ánh sáng. Tất cả các thiết bị ánh sáng khác sẽ cần phải  thuê mướn. Nếu chương trình đi lưu diễn, xác định và nghiên cứu các chi tiết của tất cả các nhà hát.

E) THỜI ĐIỂM/ĐỘI KỸ THUẬT/NGÂN SÁCH (TIME/CREW/BUGET): ngân sách ánh sáng đủ để bạn đáp ứng nhu cầu của dự đoán thiết kế của bạn không? Xác định chính xác bạn ở trong nhà hát bao nhiêu giờ, cho tất cả các khía cạnh của việc thiết kế. Xác định chính xác có bao nhiêu thành viên đội kỹ thuật sẽ có mặt và khi nào? Cuối cùng xác định ngân sách hiện có cho các thiết bị sẽ thuê mướn thêm.

F) THAM DỰ BUỔI DIỄN TẬP (ATTEND REHEARSALS): Xem xét nếu có một phong cách chỉ đạo cụ thể, (cần có). Đang xử dụng những quy ước cụ thể nào? Ước lượng chính xác về đồ nội thất và “đặc biệt”.

G) CHUẨN BỊ THIẾT KẾ ÁNH SÁNG (PREPARE THE LIGHTING DESIGN): Hình thành một "khái niệm" miệng cho ánh sáng.Tiếp theo hình dung một hình ảnh trực quan mà bạn mong đợi chương trình nhìn thấy như thế nào, từng thời điểm một. Rồi làm một SƠ ĐỒ ÁNH SÁNG (LIGHTING PLOT) và ghi ra giấy tất cả các công việc liên quan (bao gồm: LỊCH TRÌNH LÀM VIỆC (SHOP ORDER), CÂU KẾT (HOOK-UP), DỤNG CỤ (INSTRUMENT), ĐIỀU CHỈNH (FOCUS) và MÀU SẮC (COLOR).

H) GIÁM SÁT VIỆC ĐIỀU CHỈNH (SUPERVISE THE FOCUS): Mặc dù bạn không cần có mặt trong lúc treo đèn, nhưng bắt buộc bạn phải có trong lúc điều chỉnh. Trong phần này, bạn phải nhằm hướng, điều chỉnh & chú giải mỗi thiết bị, từng cái một.

I) GIÁM SÁT VIỆC CÀI ĐẶT MỨC ĐỘ (SUPERVISE THE LEVEL SETING): Dựng lên hình ảnh ánh sáng tại mỗi thời điểm để làm đầy các tiêu chuẩn thiết kế của bạn. Bạn cũng phải xác lập “đếm số lượng-count" cho tiến trình thay đổi từ “cue” này sang “cue” khác. Cung cấp cho Quản lý sân khấu vị trí điểm bắt đầu (GO point) của kịch bản, chính xác cho từng cue.

J) DIỄN TẬP ÁNH SÁNG (LIGHTING REHEARSALS): Giám sát và tinh chỉnh tất cả các mức độ và chuyển đổi ánh sáng khi cần thiết. Hướng dẫn thợ điện của bạn cách thức “chạy-running” chương trình và cung cấp cho họ tất cả các tư liệu cuối cùng.

 

 

4.03 - QUY HOẠCH THIẾT KẾ

 

1) QUY HOẠCH THIẾT KẾ TỔNG QUÁT

Thiết kế ánh sáng là một tiến trình gồm hai phần. Đầu tiên là người thiết kế phải tạo ra ánh sáng trong tâm trí của mình. Tiếp theo, họ phải tạo ra nó trong thế giới thực.

Bất kỳ thiết kế ánh sáng nào bắt đầu cũng đòi hỏi  người thiết kế phải có một sự hiểu biết về tất cả những gì mà họ chiếu  sáng. Không chỉ thiết kế ánh sáng thôi mà phải có thể hình dung chính xác đề xuất thiết kế của mình, họ  phải hình dung được nó trong địa điểm hay không gian biểu diễn thực tế. Điều này chỉ xuất phát từ một sự hiểu biết qua kịch bản, thiết kế bối cảnh sân khấu và địa điểm. Tất cả điều này rất là quan trọng!

2) THIẾT KẾ BỐI CẢNH

Thông thường người thiết kế sẽ cung cấp một bản vẽ quy mô và mặt phẳng sàn (floor) của mỗi cảnh (scene). Những bản vẽ này rất hữu ích cho người thiết kế ánh sáng và sẽ hiển thị mỗi cảnh trong cả hai đặc điểm: từ phía trước (mặt tiền-elevation) và từ bên trên, (plan view). Người thiết kế cảnh trí (set) cũng có thể cung cấp một bản vẽ xây dựng mặt cắt và chi tiết. Đôi khi người thiết kế cảnh trí cũng sẽ kiêm luôn việc dự đoán biểu thị của ánh sáng.

Nhiều người thiết kế cảnh trí cũng dựng lên một mô hình 3-D của cảnh này, (xây dựng tỷ lệ và bản vẽ chính xác). Các mô hình này, nó có giá trị như vàng và nên độc quyền bởi người thiết kế ánh sáng bất cứ khi nào có thể. Đây là sự trợ giúp thiết kế tốt nhất về thiết kế ánh sáng sẽ khó kiếm được. Họ có thể bố trí các mô hình trên một bản vẽ của nhà hát và dễ dàng xác định khoảng cách và góc độ cho bất kỳ vị trí ánh sáng nào. Không thể nhận được điều gì tốt hơn so với cái này.

3) ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC (VENUE)

Sau khi hiểu biết đầy đủ về thiết kế cảnh quan, người thiết kế ánh sáng phải đạt được một sự hiểu biết đầy đủ các địa điểm tổ chức. Đặc biệt là thiết kế ánh sáng phải biết vị trí, khoảng cách và góc độ cho tất cả các vị trí ánh sáng cố định. Nếu không có sự hiểu biết này, người thiết kế ánh sáng tốt nhất cũng chỉ có thể mò "dò dẫm" qua thiết kế của mình. Có thể sẽ làm được điều này, nhưng nếu họ làm điều đó sẽ không phải do quy hoạch.

Các bản vẽ sau đây cho thấy các vị trí ánh sáng phía trước một nhà hát (phía ngoài màn) điển hình trong cả hai loại: NGANG và DỌC SECTION. Lưu ý là hai bản vẽ liên quan trực tiếp với nhau như thế nào. Khoảng cách có thể được đo chính xác bằng cách xử dụng một "quy tắc tỷ lệ” có tỷ lệ tương tự như các bản vẽ thông thường. Tại Mỹ và Canada, Tỷ lệ thường được xử dụng cho bản vẽ nhà hát là: 1/8 ", 1/4” và 1/2” = 1,0ft.

 P 4- 03 copy

ĐẰNG TRƯỚC NHÀ HÁT – PLAN VIEW

P 4- 04 copy 

ĐẰNG TRƯỚC NHÀ HÁT – CROSS SECTION

Các bản vẽ trên cho thấy vị trí ánh sáng tiêu chuẩn thấy trong hầu hết phía trước nhà hát (ngoài màn). Chúng bao gồm: VÒM TRẦN (CEILING COVE), RÌA BAN CÔNG (BANCONY RAIL), KHE TƯỜNG (WALL SLOT (BOX BOOM), GÌAN SÀO TRÊN SÂN KHẤU  (OVERHEAD STAGE PIPE), CHÂN ĐỨNG (BOOM), ĐÈN SÀN (FLOOR LIGHTING) và ĐÈN CHÂN (FOOTLIGHT).

Người thiết kế ánh sáng luôn luôn phải có bản vẽ địa điểm cho thấy chính xác vị trí và chi tiết của tất cả các vị trí ánh sáng (cả trong khán phòng lẫn trên sân khấu). Bản vẽ địa điểm và các bản vẽ phông cảnh nên được vẽ với tỷ lệ tương tự.. Điều này sẽ cho phép người thiết kế ánh sáng vẽ chồng mộtt thiết lập trên các plan khác, cho thấy các vị trí ánh sáng có quan hệ đến thiết lập. Bản vẽ "tổng hợp" này sẽ hình thành sân khấu đầu tiên trong việc tạo ra “sơ đồ ánh sáng" cuối cùng.

4.) CÔNG CỤ THIẾT KẾ KHÁC

Hiện nay, đã có nhiều chương trình hỗ trợ thiết kế trên máy tính (CAD) khác nhau để giúp người thiết kế ánh sáng hình dung không gian thực hiện trong 3-D. Chương trình hiện đại cho phép các mô hình chính xác hoàn hảo “quay trong không gian” và xem từ mọi góc độ. Một số chương trình có khả năng dựng ánh sáng và hỗ trợ trực quan tuyệt vời.

Bất kể như thế nào, người thiết kế ánh sáng phải hình dung nhanh chóng một chương trình đặc biệt trên một địa điểm cụ thể. Họ cũng phải có khả năng xác định chính xác khoảng cách và góc độ của bất kỳ vị trí ánh sáng nào. Người thiết kế nào không có những thông tin cơ bản này thì vẫn chưa đủ hành trang để tiến hành bất kỳ thiết kế ánh sáng nào.

 

4.04 - KHÁI NIỆM THIẾT KẾ

 

1) KHÁI NIỆM ÁNH SÁNG

Ở một số chi tiết, trước khi thật sự tạo ra “thiết kế ánh sáng”, người thiết kế phải hình thành một khái niệm của ánh sáng. Thông thường, điều này là một báo cáo của người thiết kế, về hy vọng sẽ đạt được với các thiết kế ánh sáng ra sao, và họ hy vọng để đạt được nó như thế nào. Nó có thể được viết ra, hay chỉ bằng lời nói, nhưng khái niệm phải tồn tại, ít nhất trong tâm trí của người thiết kế.

Khái niệm phải cơ bản. Nên nắm bắt những phẩm chất nội tại trong vở kịch, liên quan và mô tả chúng trong giới hạn về ánh sáng. Nếu được phát triển, các khái niệm sẽ giúp người thiết kế tạo ra tất cả các bước của tiến trình thiết kế ánh sáng. Nó được xử dụng liên tục để biện minh cho sự lựa chọn của người thiết kế về: phong cách, phương pháp ánh sáng, định hướng của ánh sáng, xử dụng của cường độ, màu sắc, phân phối và dịch chuyển, vv

Thông thường, các khái niệm có thể khá rõ ràng sau cuộc họp đầu tiên với đạo diễn và các người thiết kế khác. Vào thời điểm khác, khái niệm có thể phát triển chậm đến cả tuần và có thể không rõ ràng cho đến khi người thiết kế có nhiều cơ hội xem buổi diễn tập.

Các khái niệm ánh sáng thường dựa trên những phẩm chất xúc cảm phát triển bởi nhà viết kịch và được chỉ định bởi kịch bản. Khái niệm này cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những phân tích kịch bản của đạo diễn và các người thiết kế khác. Mọi người đều phải ở cùng một chỗ và cùng một thời điểm, khi nói đến khái niệm thiết kế.

Khái niệm ánh sáng đôi khi có thể đơn giản như: "cung cấp một cảm giác ấm áp, thoải mái, ánh sáng mặt trời tràn ngập sân khấu, với một ấn tượng mạnh khi di chuyển từ trái sân khấu”.

Thông thường, các khái niệm sẽ ít đơn giản và liên quan đến chương trình nhiều hơn về mức độ cảm xúc hay ẩn dụ. khác nhau. Khi người thiết kế phân tích vở diễn, họ sẽ tìm thấy sự tương phản, các xung đột, sát cánh, ẩn dụ, biểu tượng, mỉa mai, và các ấn tượng khác. Họ liên quan đến những hình ảnh về sinh lý của thiết kế bằng cách nào, đó là một phần quan trọng của tiến trình thiết kế, và thường được định nghĩa như là một phần của khái niệm.

Thí dụ: cách điệu về một cặp vợ chồng đang đối nghịch với nhau và luôn luôn đánh nhau - có thể được xem như là một "trò chơi giữa mèo và chuột”. Vì vậy, người thiết kế sẽ xử dụng màu sắc của mèo và chuột (có thể màu hồng cho một bên và màu xám cho bên kia). Họ có thể cho thấy sự tương phản giữa hai nhân vật bằng độ tương phản của ánh sáng. “Mèo” có thể được chiếu với ánh sáng mạnh, đe dọa, trong khi “chuột” có thể giao cảm được ánh sáng với ánh sáng ấm, mềm. Vì vậy, mọi điều liên quan đến sự lựa chọn về cường độ, hướng, màu sắc và chuyển động của ánh sáng có thể được biện minh bởi ý tưởng này.
Ánh sáng tốt có thể và thường không tồn tại, mà không có một khái niệm. Tuy nhiên, người thiết kế ánh sáng cần có thời gian để phát triển một khái niệm tổng thể mạnh mẽ, cuối cùng là trang bị tốt hơn để nhanh chóng  quyết định thiết kế, có điều chỉnh và chỉ đạo trọn vẹn cho tất cả các lựa chọn của mình.

 

4.05 – TRUYỀN ĐẠT THIẾT KẾ

 

1.) TRUYỀN ĐẠT

Người thiết kế ánh sáng phải “HÌNH DUNG-VISUALIZE” đề xuất thiết kế của mình trong ba chiều. Hơn nữa, họ phải có những kỹ năng cần thiết để “DIỄN ĐẠT-VERBALIZE” hay mô tả đề xuất thiết kế bằng lời nói và hình ảnh trực quan. Cuối cùng, họ phải có khả năng “DẪN CHỨNG-DOCUMENT” đề xuất thiết kế trên giấy và “HƯỚNG DẪN-DIRECT” thiết kế trong thực tế. Truyền đạt là vấn đề cơ bản trong thiết kế và nghệ thuật của ánh sáng sân khấu dựa trên nghệ thuật truyền thông.

Về mặt kỹ thuật, nó thực sự không quan trọng như người thiết kế truyền đạt ý tưởng thiết kế của mình cho người khác như thế nào, chỉ cần miễn là họ thực hiện một cách rõ ràng và hiệu quả. Với phong cách  chuyên nghiệp, quy tắc cứng và tiêu chuẩn của người thiết kế đã có nhều kinh nghiệm trước đây. Đội kỹ thuật chỉ cần sự rõ ràng, súc tích, thông tin chi tiết, để họ có thể làm việc hiệu quả trong thời gian hạn chế. Đây là trách nhiệm của người thiết kế ánh sáng để chắc chắn rằng đội kỹ thuật ánh sáng đã nhận được sự  chỉ đạo và các thông tin cần thiết, và chắc chắn rằng tất cả các chi tiết của bản vẽ thiết lập ánh sáng, là hoàn toàn rõ ràng.

Người thiết kế ánh sáng phải phát triển các kỹ năng phát biểu và những kỹ năng khác, cần thiết để mô tả và minh họa các điểm nghệ thuật của thiết kế ánh sáng đã đề xuất của họ. Họ phải có khả năng hình dung ý đồ thiết kế của mình và sau đó truyền đạt rõ ràng cho đạo diễn và người thiết kế khác. Người thiết kế phải có khả năng mô tả phong cách ánh sáng, phong cách sơn vẽ, phong cách kiến ​​trúc, chi tiết và thời điểm, bầu không khí, tâm trạng, cảm xúc và nội tâm. Đôi khi những bức hình từ “Old Masters” vô cùng hữu ích trong việc thảo luận và minh họa phong cách và phẩm chất của ánh sáng.

Kế đó, người thiết kế phải có một sự hiểu biết đầy đủ về tất cả các thành phần, để tạo ra  một bản vẽ thô “khái niệm ánh sáng”, thường là để chuẩn bị cho mỗi cảnh. Những phác thảo tóm tắt về từng diễn viên và cung cấp chi tiết ánh sáng quan trọng khác bao gồm: không khí, tâm trạng, thời điểm, và dấu hiệu của bất kỳ nguồn ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo nào.

2.) VẼ

Cuối cùng, người thiết kế ánh sáng phải tạo ra một bản vẽ quy hoạch (plan), hiển thị tất cả các thiết bị ánh sáng cần thiết, định vị chính xác về tỷ lệ và sự quan hệ với sân khấu. Đây là PLOT (hay PLAN) ÁNH SÁNG, và nó là bản vẽ mà các thợ điện sân khấu sẽ xử dụng để cài đặt cáp dẫn, jack cắm và màu sắc cho tất cả các thiết bị. Người thiết kế nên rất cẩn thận và tự hào về chất lượng các bản vẽ và văn bản đã tạo ra cho các đội KT ánh sáng. Thông thường, nếu đội kỹ thuật thấy rằng người thiết kế quan tâm đến chương trình, họ cũng sẽ như vậy.

3.) LỊCH TRÌNH

Bất kỳ thông tin nào mà không thể thấy rõ ràng trên plan ánh sáng phải được thể hiện dưới hình thức lịch trình riêng biệt. Hơn nữa, đội kỹ thuật điện sẽ mong đợi lịch trình tóm tắt để biết thêm về thiết bị, hook-up, tiêu điểm, màu sắc và các phụ kiện. Các lịch trình này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả hai: thiết lập lẫn  bảo trì hàng ngày của chương trình ánh sáng. Hãy tự hào về công việc của bạn.

 

4.06 - PHẦN (SECTION) ÁNH SÁNG

 

1.) MẶT CẮT

Mặc dù xử dụng nhiều các plan về cảnh quan khác nhau để thiết kế ánh sáng, chỉ với các bản vẽ mặt cắt này người thiết kế mới có thể hình dung toàn bộ các thiết lập sân khấu, trong 3-chiều.

“Phần-section” thường được vẽ như là một “đường cắt-slice” dọc theo đường trung tâm, từ bức tường phía sau sân khấu đến tường phía sau khán phòng. Nó cho thấy các phần sàn sân khấu, trần nhà, (hay lưới) chỗ ngồi khán giả, thiết lập sân khấu và vị trí tất cả các thiết bị ánh sáng (cả trên sân khấu và khán phòng). Thường thì phần này sẽ cho thấy khung cảnh sân khấu tại đường trung tâm cũng như các phần của thiết lập này, bên phải và trái của đường trung tâm. Đây là một phần “tổng hợp”, và thường yêu cầu phông cảnh không được đặt song song với nó trong mối quan hệ với việc bố trí ánh sáng.

Cách khác, các bản vẽ phần bổ sung cho thấy mặt cắt ngang ở bên trái xa sân khấu hay các bức tường bên phải sân khấu và khán phòng. Tất cả các bản vẽ này là vô giá trong việc cho phép người thiết kế hiểu và hình dung toàn bộ các mối liên quan ba chiều giữa khán giả, sân khấu, thiết lập và bố trí ánh sáng.

Chỉ với bản vẽ này, (phần ánh sáng), người thiết kế có thể đo lường chính xác khoảng cách từ bất kỳ thiết bị ánh sáng đặc biệt nào, đến sân khấu. Bản vẽ plan view, không xử dụng một mình nó trong vấn đề này. Luôn luôn chuẩn bị phần mặt cắt ánh sáng trước khi “thiết kế ánh sáng”, nó là một công cụ quan trọng nhất để kiểm tra góc độ ánh sáng, hướng nhìn và góc che (masking). Một mô hình tỷ lệ cũng là vô giá.

Phần ánh sáng thường được chuẩn bị bởi người thiết kế cảnh trí, giám đốc kỹ thuật hay người thiết kế ánh sáng, tuỳ theo tính chất chính xác của chương trình, địa điểm tổ chức, hay công ty thực hiện. Bất kể người nào thực hiện, phải có một người nào đó, trước khi người thiết kế ánh sáng có thể chịu trách nhiệm thực hiện một thiết kế ánh sáng. Hơn nữa phần ánh sáng sẽ hiển thị ra “mặt cắt” chiều cao của tất cả các ống dây dẫn điện và tất cả các đường viền luồng ánh sáng. Những thông tin này rất cần thiết cho đội kỹ thuật sân khấu sẽ điều chỉnh miếng che chắn đèn một cách chính xác như đã được chỉ đạo, để chắc chắn không có sự giao thoa giữa các thiết bị ánh sáng.

Phần này là luôn luôn vẽ theo tỷ lệ, và tỷ lệ này thường tương tự như tỷ lệ mặt bằng nhà hát và các bản vẽ của người thiết kế. Tỷ lệ điển hình là 1/4" = 1'- 0", 1/2 "= 1'- 0", 1:25 và 1:50. Bất cứ phần nào cũng có thể xoay được 90 độ để phù hợp với plan sàn sân khấu.

Mặc dù phần ánh sáng là một bản vẽ thiết yếu cho plan thích hợp của một sơ đồ ánh sáng, nó ít khi tiến triển qua “bản vẽ thi công-working drawing” sân khấu. Khi chiều cao của tất cả các sào ánh sáng, luồng ánh sáng và các yếu tố cảnh quan khác đã được vẽ ra và kiểm tra, thông tin này thường được chuyển đến một LỊCH TRÌNH TREO (HANGING SCHEDULE), để đội kỹ thuật thiết lập xử dụng. Điều này giúp cho đội kỹ thuật không cần tiếp tục mở rộng tỷ lệ hay đo các bản vẽ trong thời điểm thiết lập (set-up)  thực tế.

(Còn tiếp....)

 

Viietnamese Keyboard

  [F9]
  (?)
  (?)
  (?)
 
  [F12]
  [F7]
  [F8]