HOME SOUND

Miscellaneous items

Login Form



Who's Online

We have 79 guests online
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday29
mod_vvisit_counterYesterday685
mod_vvisit_counterTotal2180523

IP: 54.161.155.6
History
Nghề AT, AS ở SG thời xa xưa PDF Print E-mail
Written by tuyenphuc   
Saturday, 17 April 2010 10:15

(Tôi viết bài này để cho các bạn trẻ mới vào nghề hiểu rõ thêm về những nhân vật, sự kiện đã xảy ra từ thời xa xưa, liên quan tới nghề AT AS chúng ta đang làm bây giờ. Đây là những người đã tiên phong khai phá cho ngành nghề của chúng ta, có lẽ các bạn cũng cần phải biết.

Nhân đây tôi cũng xin lỗi trước các bậc đàn anh mà tôi sẽ nêu tên, cùng biệt danh của người ấy. Cũng có người hiện nay không còn nữa, nên xin tạ lỗi cùng gia đình, chẳng qua tôi chỉ muốn phân biệt tên với nhau, không có ý nào khác.

Trong bài viết này có những gì sai sót, xin bạn đọc vui lòng bỏ qua cho. Tôi chỉ viết theo ký ức đã quá lâu, không thể tránh được những lỗi lầm đó.)

Ở SG, từ năm 70 cho tới tháng 4/75, vũ trường, phòng trà mọc lên như nấm, không có địa phương nào không có. Ở quận 1, nổi tiếng nhất là Queen-bee, Maxim, Đêm màu hồng,Vân Cảnh, quận 5 là Arc-el-ciel, Đông Kinh v,v, đâu đâu cũng có, lại thêm hàng chục dancing bình dân phục vụ giới trẻ, còn các đoàn ca nhạc, cải lương thì vô số kể. Tôi, lúc đó còn trẻ, đang đi học nhưng cũng ti toe làm nhạc công (trống) nên cũng biết đôi chút, nhưng chỉ viết khái quát về thời kỳ này.

Thiết bị AT AS hầu hết là nhập khẩu, hoặc mua từ hàng PX Mỹ. Thời đó tất cả đều dùng ampli đèn (tube amplifier), hàng transistor vì kỹ thuật còn yếu nên không hay bằng đèn, nên chỉ dùng cho instrument amps. AT ca nhạc dùng hệ thống của những hãng như Binson, Elks, Dynacord. Amli nhạc cụ dùng Fender, Yamaha, Teisco v.v và hầu hết những hãng danh tiếng đều có mặt tại VN. Những ai ít tiền và không chuyên nghiệp thì tạm hài lòng với những giàn âm thanh nhạc cụ của Lâm Hào và Đức Thắng, chuyên nhập khẩu linh kiện về lắp ráp. Nổi tiếng hơn là Lâm Hào, người gốc Hoa, đã sản xuất rất nhiều thiết bị AT. Mixer micro thì ông nhái lại của Elks, amps guitar thì nhái của Fender. Với linh kiện nhập thuần túy hầu hết của Taiwan, Mỹ nên chất lượng khá tốt, nhiều loại có thể làm cho SK chuyên nghiệp. Đức Thắng thì chất lượng hơi thấp hơn, nhưng giá rẻ, chủ yếu phục vụ giới SVHS ít tiền, nhưng số lượng rất nhiều. Những ngày gần tết, các lớp học muốn tổ chức tất niên có ca nhạc tự diễn, bắt buộc phải ra đây. Với 1 bộ gồm 2 ampli đàn, 2 guitar điện, trống jazz VN, micro, trong 1 ngày, họ có thể cho thuê cả trăm bộ như thế. Giới HS chúng tôi cứ việc chở về trường lớp, thế chân bằng thẻ căn cước, chơi xong tất niên lại chở ra trả, tiền thuê thì khá rẻ. Nhưng mặt mạnh của Đức Thắng lại là bán hàng ngoại nhập cao cấp, đàn trống, organ, gì cũng có, cho đến bây giờ cũng chưa có ai hơn. Hồi đó, cứ mỗi lần đi ngang qua cửa hàng ở đường Nguyễn thiện Thuật Q 3, tôi lại ngừng xe và nhìn mê mẩn bộ trống Pearl 2 tom bày trong tủ kính mà nuốt nước bọt.

Sau tháng 4/75, tình hình ca nhạc có chững lại vài tháng, nhưng đến đầu năm 76 thì lại nở rộ. Ở đâu cũng có ca nhạc, từ cấp phường quận phục vụ phong trào thanh niên tới những điểm phục vụ lễ hội. Có cầu thì sẽ có cung, thành phố bắt đầu mọc ra những điểm bán, cho thuê, sửa nhạc cụ. Đủ mọi hình thức, từ trong nhà ở, bày sạp ở chợ trời cho tới mở cửa hàng. Ở cuối đường Lê văn Sĩ có anh Quang (Vũ Quang) chuyên organ và piano, hai anh Sáu Như và (quên tên) có cửa hàng 2 bên nhà thờ Tân Sa Châu. Lên 1 chút, ở khu vực nhà thờ Ba Chuông đến nhà thờ Vườn Xoài có anh Đặng, Sĩ (Phí), Hiền (Hô), lắp ráp ampli và cho thuê, anh Cường, Vỵ sửa chữa, anh Long (Đen) cho thuê âm thanh nhạc cụ. Cũng nên nói thêm, những điểm nói trên có rất nhiều nhà thờ, mà nhà thờ nào cũng có ca đoàn, cũng thường xử dụng âm thanh nhạc cụ, số người quan hệ tới ngành nghề AT rất nhiều, nên nếu nói khu vực này là nơi phát sinh ra ngành nghề này thì cũng không sai nhiều lắm.

Ra khu vực quận 1 thì có hệ thống chợ trời Huỳnh Thúc Kháng cung cấp thượng vàng, hạ cám, gì cũng có. Ven khu này là cửa hàng của anh Dân (Vân) 81 Hàm Nghi, nhạc sĩ Trường Hải. Phải kể thêm những người gốc Hoa ở quận 5 như anh Lâm Phát, anh Âu Đường Quới, anh Xú Hoa cũng góp phần đáng kể trong thời kỳ này.

Nhóm kỹ thuật hỗ trợ cho ngành nghề có nhóm anh Thành (sún) ở Bình Thạnh, anh Tư Tịnh ở quận 3 (thầy dạy nghề của tôi), ông Xây (trước làm cho Lâm Hào) ở quận 5 chuyên sửa chữa lắp ráp. Về nhạc cụ thì có  anh Cầu ở quận 10, anh Tiếp ở quận 4 chuyên làm mộc cho đàn guitar điện. Quấn loa thì có anh Léon người Ấn quốc tịch Pháp ở đường Điện Biên Phủ, sau đi định cư truyền nghề lại cho 2 bà vợ. Trống jazz thì cũng có 2 cơ sở  ở Nguyễn thiện Thuật và quận Tân Bình chuyên sản xuất trống với mặt trống bằng phim chụp phổi. Về cơ khí thì có anh Sanh, chuyên tiện vỏ micro Shure thân và lưới bằng Inox, sản xuất những linh kiện vật tư của thiết bị  AT. Đóng thùng loa, đặc biệt là anh Sáu Nghĩa ở Sư Vạn Hạnh quận 5, sau này có nhiều cơ sở ra sau nhưng chất lượng không thể nào sánh bằng. 

Về các đoàn biểu diễn, ngoại trừ rất nhiều đoàn cải lương kỹ thuật chưa đáng kể, chỉ có vài đoàn Ca nhạc kịch. Đoàn kịch nói Kim Cương với ban nhạc Shotguns nổi tiếng và trưởng là nhạc sĩ Ngọc Chánh, âm thanh đi theo là của ban nhạc. Đoàn kịch nói Bông Hồng, kỹ thuật AT do anh Sĩ (Phí) đảm nhận. Đoàn Ca nhạc tạp kỹ Hương Miền Nam có 2 đội, đội 1 do con trai anh Lâm Hào đảm nhận, đội 2 thì có hai anh Hòa (cùi) và Long (bẹc) phụ trách. Những đoàn ca múa các tỉnh, thành được trang bị rất tốt nhờ tiếp thu được 44 giàn AT NC Yamaha đồng bộ mới tinh của ban Dân vận địa phương trước đó.

Đầu thập niên 80, phong trào ca nhạc lại nở rộ hơn bao giờ hết, nhất là có sự góp mặt của 11 ban Ca khúc chính trị (tiền thân của những Rock band bây giờ), những tụ điểm ca nhạc như 126, hồ Kỳ Hòa v.v.bắt đầu mọc ra. Rồi những cơ quan, xí nghiệp cũng đua nhau thành lập ban văn nghệ cây nhà lá vuờn. Những nhóm kỹ thuật cho thuê phát triển mạnh. Thời điểm đó có anh Nghĩa (mập) Sinco, anh Nhiều (què), anh Hoài (mập), anh Nhân (chột), anh Trần Trung Lập là nồng cốt trong thời kỳ này.

Phong trào lên là vậy, nhưng thiết bị âm thanh nhạc cụ bắt đầu thiếu thốn trầm trọng, nguồn thiết bị cũ cạn dần, vả lại đang trong thời kỳ đóng cửa, không thể nhập ngoại. Thiết bị của khối XHCN thì chỉ có miền Bắc mới có, nhưng chất lượng cũng hơi bị dở. Nắm bắt thời cơ trong giai đoạn này, năm 1980, anh Nguyễn Đức Thống đã nhanh nhậy mở cơ sở sản xuất âm thanh nhạc cụ Tiến Đạt ở số 2 Cư Xá Đô Thành quận 3, là cơ sở có qui mô lớn đầu tiên sản xuất đại trà về ngành nghề này (tôi là kỹ thuật chính đầu tiên ở đây trong khoảng 6 tháng). Hai năm sau, 1982, tôi, Phúc (râu) cùng vài anh em cùng sàng tuổi (Dũng lèng èng, Dũng Lữ gia, Dũng đen, Trung quắn, Ba đen) cùng chung công sức thành lập nên cơ sở sản xuất Đại Dương ở đường Lê văn Sĩ quận 3. Với sức trẻ đầy nhiệt huyết, chỉ sau 2 năm, 1984, chúng tôi đã qua mặt cơ sở Tiến Đạt tại Hội chợ triển lãm Giảng Võ Hà Nội. Sau này có thêm cơ sở Minh Quang quận 11 của anh Lực góp phần xây dựng ngành nghề càng phát triển.

Với tốc độ sản xuất mỗi tháng vài chục bộ AT NC, cung cấp cho thị trường cả nước, vấn đề vật tư, linh kiện thật nan giải. Mọi nguồn cung cấp đều được tận dụng, ngay cả từng con điện trở, tụ điện gỡ ra từ những thiết bị cũ cũng đều được lắp ráp trở lại. Loa thì huy động tất cả nguồn loa HiFi ở trong dân, loại nào cũng có cách dùng lại được, riêng thùng loa thì loại bỏ. Những loại thùng loa HiFi nổi tiếng như AR3a, Pioneer CS99A, JBL S7R cũng bị phá bỏ không thương tiếc. Những chợ trời linh kiện điện tử như Nhật Tảo, Nguyễn Công Trứ cung cấp 1 phần khá lớn cho sự việc này. Những mặt hàng cao cấp, hiện đại thì do thủy thủ những tàu viễn dương đem về. Thỉnh thoảng lại xuất hiện giàn AT cao cấp như bộ JBL Cabotron do đoàn nhạc nhẹ TP đi lưu diễn mua được.

Trước thời điểm nền kinh tế mở cửa thì hàng Đông Đức của hãng Vermona khá hiện đại vào thị trường khá nhiều, và sau đó thì như các bạn đã biết, hàng ngoại nhập tràn vào ồ ạt và phát triển mạnh cho tới hiện nay.

Những nhân vật tôi kể trên đây (cũng còn sót  khá nhiều), trong bài này tôi chỉ nêu tên, nhưng mỗi người đều có những giai thoại vui khó quên. Trong chuyên mục này, tôi sẽ ráng nhớ và  viết lại, có thể sẽ cho các bạn 1 một ý niệm nhỏ về thời kỳ này.

Bài kế tiếp: Xử dụng điện trong AS SK và những giai thoại.

 


Page 2 of 4


Viietnamese Keyboard

  [F9]
  (?)
  (?)
  (?)
 
  [F12]
  [F7]
  [F8]